HỆ
BIẾN TẦN ĐỘNG CƠ IM CẤP
THAN BỘT NHIỆT ĐIỆN
Chủ đầu tư:
Công
ty cổ phần nhiệt điện Ninh Bình
Trưởng dự án:
Lê
Anh Tuấn
Hiện trường:
Tổ
máy 1 –Tổ máy 2 – Tổ máy 3 – Tổ máy 4
Hệ
thống cấp than cám của một tổ máy bao gồm:
08 cụm phễu
cấp, gắn 08 hệ động cơ-li hợp điện từ. Than được dẫn đến 08 vòi phun ở
04 góc lò (mỗi góc một cặp vòi)
Về mặt điều
khiển, 08 động cơ chia là hai cụm là 1-4 và 5-8. Ở chế độ đồng bộ, các
trục 1-4 có cùng tốc độ (tương tự với 5-8)
Động cơ cấp
cám loại: Y90L-4th 1,5kW-380V/50Hz và phần li hợp trượt YZT22-4
Phương
thức điều khiển cũ:
·Động cơ được
đóng điện trực tiếp và quay với tốc độ gần như không đổi (phụ thuộc vào tần số
và tải).
·Tốc độ được biên thiên theo cách thay đổi lực hút
nam châm điện trong bộ ly hợp từ. Việc điều khiển dòng điện do các bộ ZLK-5
thực hiện
·Ở chế độ đồng bộ, bộ ZLT đưa ra tín hiệu dòng điện
như là lượng đặt cho các bộ ZLT-5. Mỗi bộ ZLT đưa tín hiệu đặt cho 04 bộ
ZLK-5.
Phương thức vận
hành: Tương đối đơn giản, dễ dàng cho công nhân vận hành
Bẻ khoá chọn chế độ, xoay hết các
chiết áp về zero
Bẻ khoá cấp điện. Nếu Single,
xoay chiết áp đơn. Nếu Sync, xoay chiết áp đồng bộ
Chế độ đơn, điện áp rơi trên chiết
áp đưa trực tiếp vàoZLK-5 làm SP. Chế độ đồng bộ, điện áp trên chiết áp
được ZLT biến thành tín hiệu dòng, làm lượng dặt cho 4 bộ ZLK-5
Vài
hạn chế của hệ thống đ/k cũ:
·Các bộ điều khiển ZLK-5, ZLT của điện khí Thượng Hải
sản xuất từ khoảng thập niên 1970s đến 1990s. Hiện nay, các bộ điều khiển
analog dạng này gần như đã ngừng sản xuất. Việc thay thế, sửa chữa khi có hư
hỏng gặp nhiều khó khan
·Các động cơ được cấp điện trực tiếp, không qua bộ
biến đổi nên luôn tiêu thụ một công suất đáng kể. VD, khi không tải đã tiêu thụ
1/3 công suất định mức. Bên cạnh đó, việc điều khiển tốc độ bằng li hợp từ,
thực chất là biến toàn bộ năng lượng dư thừa thành nhiệt năng. Nhiệt sinh ra
không những hao phí mà còn gây nhanh hỏng thiết bị.
Từ
đó, chủ đầu tư có yêu cầu cho hệ thống đ/k mới
•Sử dụng các thiết bị phổ biến trên thị trường, có
khả năng thay thế giữa các hãng khác nhau. Không phụ thuộc vào một hãng duy
nhất
•Thao tác vận hành hệ thống không thay đổi, tránh
nhầm lẫn khi khai thác hệ thống mới
•Tiết kiệm năng lượng hơn
•Thêm một số cải tiến kỹ thuật theo yêu cầu công
nghệ
Giải
pháp cho hệ thống đ/k mới:
•Sử dụng hệ truyền động biến tần-động cơ
•Kết hợp PLC nhằm: Phối hợp đồng bộ điều chỉnh tốc
độ theo cụm; Chủ động lập trình theo yêu cầu công nghệ
•Quan sát tốc độ thực tế bằng đồng hồ số và bộ đếm
tốc độ số
•Thêm các nút vi chỉnh cho chế độ đồng bộ
Chế
độ độc lập (hay bằng tay), các biến tần động cơ là độc lập. Tốc độ được điều
chỉnh nhờ vặn các chiết áp.
Tốc
độ tối thiểu là 400 v/ph
Tốc
độ căn cứ vào độ xoay của hai chiết áp đồng bộ.
Ngoài
ra, bố trí thêm các nút vi chỉnh tăng, vi chỉnh giảm để can thiệp thêm bớt tốc
độ ở từng động cơ trong phạm vi cho phép.
Kết quả:
•Hệ thống vận hành an toàn, tin cậy (từ tháng
11-2007)
•Các thao
tác đối với người vận hành giữ nguyên. Không cần đào tạo lại
•Các thiết bị
như biến tần, đồng hồ phổ dụng, có khả năng thay thế bởi các hãng khác nhau
•Tiết kiệm năng lượng: Các kết quả đo thực tế cho
thấy hệ thống tiết kiệm ít nhất 50% năng lượng.
Công ty TNHH BKTĐH Địa chỉ ĐK: Số 30, phố Vĩnh Phúc, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội Văn phòng chính: Tầng 5 - số 170 - phố Bạch Mai - phường Ô Cầu Dền - quận Hai Bà Trưng - Hà Nội
Tel: (+84) 0904651679 - Fax: (+84) 0903241679
Lê Anh Tuấn: 0904107904 - Phạm Văn Bách: 0912525169
Email: info@bktdh.vn - Web: http://bktdh.vn
Tiếp chuyện chúng tôi trong căn nhà nhỏ trống huếch xklđ đài loan
Tiếp chuyện chúng tôi trong căn nhà nhỏ trống huếcha xklđ đài loan
Cầu trục 5 tấn là loại cầu trục có sức nâng từ 0 đến 5 tấn. Loại cầu trục này thường được sử dụng trong nhà máy sản xuất thép, nhà xưởng, nhà kho và các nghành sản xuất kinh doanh khác
cầu trục 5 tấn